HOME

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

20 อันดับ Gadgets อุปกรณ์ และเทคโนโลยี เปลี่ยนโลก

         Gadgets เพื่อนๆ น่าจะเคยได้ยินคำนี้กันนะครับ มันมีความหมายหลากหลายครับ ซึ่งสามารถหมายถึงอุปกรณ์และสิ่งประดิษฐ์ทางด้านเทคโนโลยีก็ได้ครับ ซึ่งเร็วๆนี้ นิตรสาร Popular mechanics ได้ร่วมมือกันและทำการจัดอันดับ Gadgets 101 อันดับ ซึ่งพวกมันได้เปลี่ยนแปลงโลกเราไปตลอดกาล ในบทความนี้ผมได้เอามาให้ดูกัน 20 อันดับนะครับ

gadgets

อันดับที่ 20  รีโมทคอนโทรล รีโมทคอนโทรล มีการจดสิทธิบัตรครั้งแรกโดย Nikola Tesla (คนคนนี้เก่งจริงๆ จดสิทธิบัตรไว้มากมายเหลือเกิน) ในปี ค.ศ. 1893 และมีออกมาขายเพื่อใช้กับโทรทัศน์เป็นครั้งแรกในปี 1950 ในชื่อ Lazy Bone (อารมณ์ประมาณสันหลังยาว 555) แต่ยังต้องต่อสายเคเบิลกับทีวีอยู่ และได้เปลี่ยนเป็นระบบอินฟราเรดแบบที่ใช้ในปัจจุบันในปี 1980 ครับ
อันดับที่ 19  กล้อง Kodak Brownie นับว่าเป็นกล้องถ่ายรูปสุดฮิตในศตวรรษที่ 19 ซึ่งสามารถหิ้วไปไหนมาไหนได้ ใช้งานง่ายเด็กๆก็ใช้ได้ ซึ่งเปิดตัวด้วยราคา $1.00 เท่านั้น

Kodak Brownie

อันดับที่ 18  เครื่องดูดฝุ่น กว่าจะมาเป็นหุ่นยนต์เล็กจิ๋วคอยดูดฝุ่นตามบ้านแบบอัตโนมัติ ต้นกำเนิดของมันเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ ที่คุณต้องเติมน้ำมันให้แก่มัน แต่ที่แน่ๆ มีถึง 9 คน ที่อ้างว่าเป็นผู้ให้กำเนิดเครื่องดูดฝุ่นเลยทีเดียว
อันดับที่ 17  เครื่อง GPS หรือ Global Positioning System  มันเป็นต้นแบบของการพัฒนาระบบ Navigator ในปัจจุบัน เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนามาใช้ในทางทหาร และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ดีเลยทีเดียว

อันดับที่ 16  วิทยุทรานซิสเตอร์ ทำให้การสื่อสารกลายเป็นเรื่องสากล และยังปฏิวัติ วงการอิเล็กทรอนิกส์อีกด้วย
 วิทยุทรานซิสเตอร์

อันดับที่ 15  โมเด็ม อุปกรณ์ที่เปลี่ยนสัญญาณดิจิตอล เป็นอนาล็อก และเปลี่ยนอนาล็อกเป็นดิจิตอลดได้ เรียกได้ว่ามันได้เชื่อมโลกแห่งคอมพิวเตอร์เข้าไว้ด้วยกันเลยทีเดียว โมเด็มตัวแรกมีความเร็วเพียง 110 bit/s เท่านั้น
โมเด็ม

อันดับที่ 14  เครื่องพิมพ์ดีด อุปกรณ์ที่ปฏิวัติการพิมพ์ใหม่และเป็นต้นแบบของคีย์บอร์ดแบบ QWERTY ในปัจจุบันด้วย
เครื่องพิมพ์ดีด

อันดับที่ 13  ไม้ขีด กว่าจะได้ปฏิกิริยาของ โปแตสเซียมคลอเรตกับฟอสฟอรัสแดงเพื่อให้แสงสว่างนั้น ไม้ขีดเป็นอุปกรณ์ที่มีประวัติยาวนานร่วม 200 กว่าปีเลยทีเดียว
ไม้ขีด

อันดับที่ 12  จักรยาน ขนาดเล็ก รวดเร็ว ไม่ต้องใช้พลังงาน คล่องตัว มีอะไรจะมีประโยชน์เท่านี้อีกเนี่ย
จักรยาน ยุคแรก
อันดับที่ 11  ถ่านไฟฉายแบบแห้ง โดยยี้ห้อแรกที่ออกมาวางขาย ได้ใช้ชื่อ The columbia ถ่านไฟฉายทำให้เกิดการพัฒนาอุปกร์อีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น เครื่องคิดเลข วิทยุพกพา ไฟฉาย และอีกมากมายเลยทีเดียว
ถ่านไฟฉายแบบแห้ง

อันดับที่ 10  หลอดไฟ ลองนึกถึงโลกที่ไม่มีหลอดไฟดูสิครับ นอกจากจะให้แสงสว่างแล้ว มันยัง
ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรม เพิ่มกำลังการผลิต เพราะทำให้เกิดการทำงานกะกลางคืนในยุคนั้นอีกด้วย
อันดับที่ 9    นาฬิกาปลุก สุดยอดแห่งความน่ารำคาญ แต่เรากลับขาดมันไม่ได้เลยทีเดียว อุปกรณ์สุดจำเป็นในยุคแห่งความเร่งรีบ และยังเป็นอุปกรณ์สำคัญในการประกอบระเบิดของเหล่าผู้ก่อการร้ายอีกด้วย 
อันดับที่ 8   เครื่องเล่นแผ่นเสียง ปฏิวัติการฟังดนตรี การบันทึกเสียง และอุตสาหกรรมดนตรีไปตลอดกาล
เครื่องเล่นแผ่นเสียง
อันดับที่ 7   โทรศัพท์แบบหมุน มันเคยถูกโทรไปดวงจันทร์โดยตรงจากห้องของประธานาธิบดีไปหานักบินอวกาศบนดวงจันทร์เลยทีเดียว
อันดับที่ 6   เครื่องปรับอากาศ 
อันดับที่ 5   คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มันทำให้การทำงานของมันง่ายขึ้น   
อันดับที่ 4   เข็มฉีดยา สำคัญแน่นอนเพราะมันช่วยในการถ่ายเลือด ฉีดอินซูลิน แน่นอนมันถูกใช้ช่วยชีวิตมนุษย์มาแล้วนับล้าน
เข็มฉดยา

อันดับที่ 3   โทรทัศน์ มันแทบจะเอาทุกอย่างบนโลกมาไว้ที่ห้องนั่งเล่นของคุณ มันมีผลต่อสงครามในช่วงนึงเลยทีเดียว ข่่าวและสื่อต่างๆมีพลังพอจะเปลี่ยนแปลงโลกได้แน่นอน
อันดับที่ 2   วิทยุ อุปกรณ์สื่อสารที่ทรงอำนาจ เหมือนจะหมดความสำคัญในยุคนี้ แต่หลายครั้งที่คุณขับรถ คุณก็คงจะเปิดมันไปด้วยแน่ๆ ในอดีต อดอฟ ฮิตเลอร์ ใช้เพียงการสื่อสารทางวิทยา เพื่อสร้างสงครามที่ใหญ่ที่สุดในโลก
อันดับที่ 1   SMART PHONE ! แน่นอนหลายคนขาดมันไม่ได้มองไปทางซ้ายหรือขวามือคุณสิ มันต้องวางอยู่สักแห่งแน่ๆ และมันยังเป็น Gadgets ที่รวบรวม สารพัด Gadgets ไว้ด้วยกันเลยทีเดียว กล้องถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ เครื่องอัดเสียง โทรศัพท์ ทีวี อินเตอร์เน็ต เครื่องเล่นฟังเพลง GPS ไฟฉาย และอีกมากมาย แม้ปัจจุบันมันจะยังชงกาแฟหรือปิ้งขนมปังได้ก็เถอะ แต่มันคือสุดยอด Gadgets จริงๆ
smart phone

อยากทราบทั้งหมด 101 gadgets เปลี่ยนโลก อันดับอื่นๆดูได้ที่
(เวอร์ชั่นภาษาไทย) http://www.youtube.com/watch?v=2jnWooEVFPI
(เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ) http://www.youtube.com/watch?v=kcZDiydTRlY 
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น