HOME

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ชื่อทวีปบนโลก แปลว่าอะไร ?

          โลกของเรา แบ่งออกเป็น 7 ทวีป  ซึ่งประกอบไปด้วย ยุโรป เอเชีย แอฟริกา ออสเตรเลีย แอนตาร์กติกา อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ เราเคยได้ยินชื่อเหล่านี้เป็นปกติอยู่แล้ว ว่าแต่ แล้วชื่อเหล่านี้มีที่มาแล้วมีความหมายว่าอย่างไรล่ะ ?



         มีการสืบหาชื่อของแต่ล่ะทวีปมานานแล้ว แต่มีอยู่ 4 ทวีปซึ่งทราบที่มาแน่ชัดแล้ว ยังคงเหลืออีก 3 ทวีปที่มีที่มาไม่แน่ชัด และมีแนวความคิดเกี่ยวกับชื่อทวีปมากมาย
        เริ่มต้นกันที่ "อเมริกา" อเมริกาเหนือและใต้ ได้ชื่อตาม อเมริโก เวสปุชชี (Amerigo Vespucci )นักสำรวจชาวอิตาเลียน ผู้ค้นพบทวีปอเมริกา และได้ทำการ "สำรวจ" ชายฝั่งเวเนซูเอลา และอ่าวริโอเดจาเนโร อ้าว ! มาถึงตรงนี้ หลายคนคงสงสัยว่าคนที่ค้นพบทวีปอเมริกาไม่ใช่ โคลัมบัสเหรอ ทำไมไม่ใช่ชื่อทวีปว่าโคลัมบาล่ะ !? จริงอยู่ครับที่ผู้ค้นพบคนแรกคือ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส แต่ตอนนั้นโคลัมบัส กล่าวว่าทวีปอเมริกาน่าจะติดต่อกับดินแดนไซบีเรีย และเขาเข้าใจว่าที่นี้น่าจะเป็นจีนหรืออินเดียมากกว่า จริงอยู่ที่ คริสโตเฟอร์โคลัมบัสมาถึงทวีปอเมริกาก่อน แต่ผู้ที่ริเริ่มเรียกทวีปอเมริกาว่าเป็น "โลกใหม่" คือ อเมริโก เวสปุชชี
ภาพของ อเมริโก เวสปุชชี

        ชื่อทวีปออสเตรเลียนั้นมาจากความเชื่อของชาวกรีกยุคโบราณ เชื่อว่ามีดินแดนที่ไม่มีใครรู้จักอยู่ทางทิศใต้  มีการขนานนามดินแดนนี้ว่า Terra Australis incognita (ดินแดนทิศใต้ที่ไม่มีใครรู้จัก) ซึ่งดินแดนทางใต้ของชาวกรีกก็มีอยู่จริง เพราะมีหลักฐานประกอบว่า มนุษย์ที่มาอยู่ที่ทวีปแห่งนี้ เป็นกลุ่มแรก ได้มาถึงทวีปออสเตรเลียประมาณ 40,000-50,000 ปีที่แล้ว จากคำว่า Terra Australis incognita กลายมาเป็นคำว่า Australis (แปลว่าทิศใต้ในภาษาละติน) และกลายมาเป็นคำว่า Australia ในปัจจุบัน
ภาพของ willem Janszoon นักสำรวจผู้ทำให้ชาวยุโรป
รู้จักกับออสเตรเลีย
        ทวีปแอนตาร์กติกา เป็นทวีปที่เป็นดินแดนรกร้างใหญ่ที่สุด ไม่มีมนุษย์อาศัยอย่างถาวร (มีแต่สถานีวิจัย) มีการสำรวจพื้นที่แห่งนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1821 ทวีปแอนตาร์กติกา มาจากคำว่า Antarktikos (แอนตาร์กติโกส) ในภาษากรีก แปลว่าอยู่ตรงข้ามกับหมี ซึ่งหมายถึงกลุ่มดาวหมีใหญ่บนท้องฟ้าเหนือขั้วโลกเหนือ
แผนที่ทวีปแอนตาร์กติกา
         ที่กล่าวมาก็มีทั้งหมด 4 ทวีป แต่มีอีก 3 ทวีปที่มีที่มาไม่แน่ชัดนักได้แก่ทวีป ยุโรป เอชีย แอฟริกา 

        ทวีปยุโรป แต่เดิมมีการกล่าวถึงตำนานของกรีกเล่าว่า มีหญิงงามนาม ยูโรปา ซึ่งมีความงดงามมาก เทพซุสจึงลงจากเขาโอลิมปัส แล้วแปลงตนเป็นวัวหนุ่ม หลอกล่อให้เจ้าหญิงยูโรปาขึ้นขี่ แล้วก็พานางมาที่เกาะครีต ต่อมาชื่อของนางก็ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อของทวีปยุโรป แต่จากหลักฐานยุคใหม่ชี้ว่า ยุโรป มาจากคำว่า Ereb (เอเรบ) ในภาษา Semitic (เซมิติก) ซึ่งหมายถึงพระอาทิตย์ตกดิน
แผนที่แม่น้ำต่างๆในยุโรป
        เช่นเดียวกับที่มาของชื่อ เอเชีย สันนิษฐานกันว่าอาจมาจากคำว่า "Asu" (อาซู) ในภาษาเซมิติกเช่นกันซึ่งมีความหมายว่า พระอาทิตย์ขึ้น
แผนที่เอเชีย
           ส่วนคำว่าแอฟริกามีหลายที่มา ซึ่งอาจจะมาจากคำว่า "Aprica" (อาปริกา) เป็นภาษาละตินแปลว่าแสงแดดสดใส หรืออาจมาจากคำว่า Aphrike (อาฟริเก) ในภาษากรีก แปลว่าไม่หนาว และมีความเชื่อว่าอาจมาจากชื่อมณฑลแอฟรีกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิโรมัน
ดินแดนที่แสงแดดสดใส
  ทุกชื่อ ทุกที่มา ล้วนมีความหมาย ลองค้นให้ลึกลงไป เราจะพบเรื่องสนุกๆอีกมากมาย
       
สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ตำนานเจ้าหญิงยูโรปา http://writer.dek-d.com/chanin34/story/viewlongc.php?id=602520&chapter=32
เกี่ยวกับทวีปแอนตาร์กติก http://en.wikipedia.org/wiki/Antarctica
เกี่ยวกับอเมริโก เวสปุชชี http://www.baanjomyut.com/library/discovery_history/17.html
เกี่ยวกับทวีปออสเตรเลีย http://en.wikipedia.org/wiki/Australia










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น