HOME

วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ต้นกำเนิดชั้นในสตรี เก่าแก่กว่าที่คิดไว้

        ต้นกำเนิดของชุดชั้นในสตรีแต่เดิมนักประวัติศาสตร์เข้าใจว่าต้นกำเนิดนั้นเกิดขึ้นในศตวรรษที่ 19 โดย Mary Phelps Jacob สาวสังคมชาวนิวยอร์ค (เธอไม่ได้เป็นช่างตัดเย็บหรือดีไซเนอร์ด้วยซ้ำ) ในปี 1913 เมื่อเธอรู้สึกไม่พอใจที่ชุดราตรีของเธอ ดูไม่สวยเพราะว่ากระดูกปลาวาฬในชุดคอร์เซตของเธอ เธอจึงให้กำเนิดชุดชั้นในสตรีโดยใช้เพียงผ้าเช็ดหน้าและริบบิ้นเท่านั้น แต่จริงๆแล้วชุดชั้นในมีมาก่อนนี้ถึง 500-600 ปี

ปราสาทเลงเบิร์ก ประเทศออสเตรีย

       จากหลักฐานการค้นพบใหม่พบว่า ชุดชั้นในสตรีจริงๆแล้วมีมาตั้งแต่ในศตวรรษที่ 15 แล้ว ได้มีการตรวจสอบโดยใช้วิธีวัดอายุด้วยคาร์บอน-14 พบว่าชุดชั้นในนี้มีอายุประมาณ 500-600 ปีมาแล้วโดยชุดชั้นในสตรีที่พบนั้นมีลักษณะคล้ายกับยกทรงในปัจจุบันมาก ชุดชั้นในสตรีชิ้นนี้ถูกพบที่ปราสาทเลงเบิร์ก ประเทศออสเตรีย โดยอาศัยการถักด้วยผ้าลินินละเอียดซึ่งสายคล้องทำจากผ้าเนื้อหยาบ
ชุดชั้นในท่อนบนที่พบในปราสาทเลงเบิร์ก
ชุดชั้นในท่อนล่าง(กางเกงใน) ที่พบที่ปราสาทเลงเบิร์ก
        แต่ชุดชั้นในสตรีที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลกนั้นเกิดจาก Mary Phelps Jacob และเธอได้จดสิทธิบัตรชุดชั้นในของเธอในปี ค.ศ. 1914 อีกด้วย โดยก่อนหน้านั้นมีเพียงการใส่ คอร์เซตที่มีโครงทำมาจากกระดูกปลาวาฬเท่านั้น
ภาพของ Mary Phelps Jacob
สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เกี่ยวกับการค้นพบชั้นในสตรีที่ปราสาทเลงเบิร์ก
http://www.uibk.ac.at/urgeschichte/projekte_forschung/textilien-lengberg/medieval-lingerie-from-lengberg-castle-east-tyrol.html
อ่านข้อมูลเกี่ยวกับชั้นใจสตรีที่ Mary Phelps Jacob
http://www.joopbra.com/history-of-the-bra.php
http://writer.dek-d.com/AngelTVXQ/story/viewlongc.php?id=373655&chapter=14
http://www.oknation.net/blog/kritwat/2010/02/14/entry-2


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น